แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 26-30 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถเขียน
สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูล อธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมวัตรประจำวัน
สถานการณ์ต่างๆในช่วงปิด Quarter 2 และอ่านออกเสียงคำศัพท์ แปลความหมายได้อย่างถูกต้อง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
26-30
Oct. 2015
|
Content
- Greeting
- Vocabulary from song “When I’m gone”
Grammar -
Key question: -
- What did you do in your
vacation?
What did you learn from
activity?
- What did you go on your
holiday?,
- What did you do?
Thinking tools:
- Show & Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)(Vocabulary)
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น กิจกรรมที่ทำตอนปิด Quarter 2)
- Brian storm (การระดมสมอง
ออกแบบวางแผน การเล่น Cup song)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- วิดีโอเพลง “When
I’m gone”
- แก้วพลาสติก
ประกอบการเล่น “Cup song”
|
Monday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
-
ครูให้นักเรียนเล่นเกม “Sparker game” (ดูจากชุดเกม)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน:
What did you learn from activity?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง
ครูใช้คำถาม: What did
you go on your holiday?, What did you do?
เชื่อม
นักเรียนเขียนบันทึกกิจกรรม
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 2 พร้อมตกแต่ง
ระบายสีให้สวยงาม
Flipped classroom -
Tuesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูเปิดวิดีโอ https://www.youtube.com/watch?v=E-ZQyIJEq1g
(คลิปฝรั่งฝึกพูดไทย)
ให้นักเรียนดู
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากคลิปวิดีโอนี้”
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถาม/แสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงในการเล่นเกม
“Whisper game”
-ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
4 กลุ่ม เพื่อนเล่นเกม “Whisper game” (ดูจากชุดเกม)
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
“Whisper game”
- ครู Empower
นักเรียนขอบคุณนักเรียนที่ตั้งใจทำกิจกรรมในชั่วโมงนี้
Flipped classroom: ให้นักเรียนเตรียมแก้วพลาสติกมาคนละ
1 ใบ และเขียนแนะนำตนเองลงในสมุดบันทึก
Wednesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูเปิดเพลง “When
I’m gone” ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน
“นักเรียนได้ยินคำศัพท์อะไรบ้างจากเนื้อเพลง”
เชื่อม
นักเรียนร่วมตอบคำถาม
ชง
-
ครูเปิดวิดีโอการเล่น “Cup song” ให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน
“นักเรียนจะนำเสนอการเล่น Cup song ได้อย่างไร ”
เชื่อม
- นักเรียนแบ่งกลุ่มฝึกการเล่น
“Cup song”
Friday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าการฝึกเล่น
Cup song ของกลุ่มของตนเอง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “การเล่น Cup song
พี่ๆแต่ละกลุ่มมีเทคนิควิธีการซ้อมเพลงและเล่น Cup song แตกต่างกันอย่างไร
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม
พูดคุย วางแผนเกี่ยวกับการเล่น Cup song ของแต่ละกลุ่ม
ชง
นักเรียนจะนำเสนอการเล่น Cup song
ของกลุ่มตัวเองให้น่าสนใจได้อย่างไร
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการนำเสนอการเล่น
Cup song
ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านการตัดต่อ I-Movie
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
Activities
- การสนทนาและเปลี่ยน
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 2
- การเล่นเกม “Whisper
game” (ดูจากชุดเกม)
- การร้องเพลง
“When I’m gone”
- การเล่น “Cup
song” ประกอบเพลง“When I’m gone”
- การออกแบบและนำเสนอเพลง
Cup song ผ่านการตัดต่อ I-Movie
Work
- สมุดบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด Quarter 2
- สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
- I-Movie นำเสนอเพลง
Cup song
|
Knowledge
เข้าใจและสามารถ
อธิบายเกี่ยวกับกิจกรรมวัตรประจำวัน สถานการณ์ต่างๆในช่วงปิด Quarter 2 และอ่านออกเสียงคำศัพท์
แปลความหมาย ได้อย่างถูกต้อง
Skills:
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปิด
Quarter 2 ได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การนำเสนอ Cup
song ผ่าน I-Movie ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ ICT
- การศึกษาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ
รวมทั้งการนำเสนอผลงานผ่าน งาน ICT ได้อย่างสร้างสรรค์ (I-Movie)
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน
สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
- ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
- ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics:
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
|
วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2558 ยังไม่ได้สอนเพราะเปิดเทอมวันแรกค่ะ
วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558
วันนี้เป็นชั่วโมงแรกในการสอนภาษาอังกฤษพี่ ม.2 ดิฉันเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการกล่าวทักทาย
แนะนำตัวเองและให้พี่ ๆ ม.2 ทุกคนพูดแนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษ แล้วดิฉันก็ได้เปิดคลิปวิดีโอตลกหกฉาก
ตอนฉากที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษให้พี่ๆ ม.2 ดู ซึ่งจะเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาอังกฤษค่ะ
จากนั้นดิฉันก็ได้ให้พี่ ม.2 ได้พูดถึงความรู้สึกกับการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
และพาพี่ๆเล่นเกมกระซิบ ครูแบ่งผู้เล่นออกเป็น 4 ทีม
นั่งเรียงแถวตอนลึกห่างกันพอประมาณคนแรกจะเป็นคนอ่านข้อความที่ตนเองจับได้และกระซิบบอกคนที่สอง
สาม ต่อไปจนถึงคนสุดท้าย ให้วิ่งออกมาบอกว่าตัวเองได้รับสารที่ได้ยินว่าอะไร
ทีมไหนที่ทำเวลาได้รวดเร็วและถูกต้องจะเป็นฝ่ายชนะค่ะ เกมนี้เป็นการฝึกการพูด
การออกเสียง ซึ่งจากกิจกรรมที่ได้จัดขึ้นกับพี่ ม.2 ดิฉันสังเกตเห็นว่าพี่
ม.2 มีความตั้งใจ และร่วมทำกิจกรรมดีค่ะ
วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558
วันนี้พี่ ม.2 ชั่วโมงที่ 2 ดิฉันได้เริ่มกิจกรรมโดยการเล่น
“Cup song” ประกอบเพลง “When I’m gone” วันนี้พี่ๆ ม.2 มีความสนใจในการเล่นกิจกรรมนี้มาก
วันนี้ได้ชื่นชมพี่เหน่งและพี่ชาติในการตั้งใจทำกิจกรรมตลอดทั้งชั่วโมงค่ะ
วันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม 2558 วันนี้ไม่ได้สอนเพราะเข้าร่วมการอบรมสัมมนาก่อนออกฝึกสอน
ภาคเรียนที่ 2 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น