แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่
7-11 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง
The wizard of oz และอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
รวมทั้งสามารถนำหลักการใช้ Articles (a, an, the)มาปรับใช้ในรูปประโยคตามหลักไวยากรณ์ได้ถูกต้อง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Content : Chapter 5 The Wicked Witch and Chapter 6 The
wizard trick
Grammar : Articles (คำหน้านาม)
Key question:
- What does is mean Articles?
- Can you describe about
articles?
Thinking tools:
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
และเนื้อเรื่องจากการดูละครเวทีเรื่อง The wizard of oz )
- Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Brainstorm (การระดมสมอง
ออกแบบวางแผนงานกลุ่ม การเล่นเกมต่างๆ
- Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The
Wizard of oz (Chapter 5 The Wicked Witch and
Chapter 6 The wizard trick)
- แบบเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
- การจัดกิจกรรมเรียนรู้ในห้องเรียน
(นักเรียนเป็นผู้ออกแบบและดำเนินกิจกรรม)
|
Monday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูถามความคืบหน้าของการบ้านเกี่ยวกับการวางแผนงานของแต่ละกลุ่ม
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าของงานกลุ่ม
- นักเรียนแยกกลุ่มร่วมกันออกแบบ
วางแผนในการจัดกิจกรรม และเตรียมอุปกรณ์ Chapter 5 The Wicked Witch and
Chapter 6 The wizard trick
Tuesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถาม
“เราควรปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อมีกิจกรรมการเรียนรู้เกิดขึ้น”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนกลุ่มที่
1 ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ Chapter 5 The Wicked
Witch
- นักเรียนกลุ่มที่
1 ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ Chapter 6 The wizard
trick
- ครูและนักเรียนนั่งวงกลม
Round Robin เกี่ยวกับกิจกรรมที่เกิดขึ้น
Wednesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูคำถาม “What did you learn yesterday?”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง
ครูคำถาม “What does is mean Articles?”,
“Can you describe about articles?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับ
Articles
ใช้
ครูแจกใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ
Articles
Friday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม
Bingo game (ดูจากชุดเกม)
ชง
ครูใช้คำถาม “What did you learn from this week?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามในรูปแบบ
Round Robin
ใช้
ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ
Mind Mapping
Flipped classroom: ครูให้นักเรียนทำใบงานเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
|
Activities:
- การจัดกิจกรรมวางแผนการเรียนรู้
(งานกลุ่ม)
- การดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้
Chapter 5 The Wicked Witch and Chapter 6 The wizard trick (งานกลุ่ม)
- การทำใบงาน Articles
- การอ่าน Chapter
5 The Wicked Witch and Chapter 6 The wizard trick
- สรุป MMP
- ทำใบงานเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
Work:
- ใบงาน Articles
- Mind Mapping
- แบบเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
|
Knowledge
นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง
The wizard of oz และอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
รวมทั้งสามารถนำหลักการใช้ Articles (a, an, the)มาปรับใช้ในรูปประโยคตามหลักไวยากรณ์ได้ถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The
Wizard of oz chapter 4 :
Emerald city
ได้อย่างถูกต้อง
- สามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน
สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มหรือการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสม
Characteristics
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
|
บันทึกหลังการสอน
เนื่องจากในสัปดาห์นี้มีวันหยุดตั้ง 2 วัน คือวันพ่อแห่งชาติที่ตรงกับวันจันทร์ และวันรัฐธรรมนูญที่ตรงกับวันพฤหัสบดี ดังนั้นในสัปดาห์นี้ครูได้แบ่งกลุ่มพี่ ม.2 ออกเป็นสองกลุ่ม แล้วครูก็ให้โจทย์ไปว่า “เราจะสามารถนำเนื้อหานิทานมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆได้รู้ได้อย่างไร” แล้วก็ให้พี่ๆแต่ละกลุ่มลองวางแผนคิดกิจกรรมเพื่อที่จะมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจในเนื้อหานิทาน กลุ่มที่ 1 ก็ได้เล่นเกม บันไดงู แล้วให้ตอบคำถาม ในทุกชั่วโมงครูได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนาในห้องเรียนจะสังเกตได้ว่าพี่ ม.2 จะตั้งในฟังที่ครูพูดมากๆ และพยายามแปลความหมายที่ครูพูด ในสัปดาห์นี้พี่ๆหลายคนก็มีความกระตือรือร้นในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษคะ
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบเนื่องจากในสัปดาห์นี้มีวันหยุดตั้ง 2 วัน คือวันพ่อแห่งชาติที่ตรงกับวันจันทร์ และวันรัฐธรรมนูญที่ตรงกับวันพฤหัสบดี ดังนั้นในสัปดาห์นี้ครูได้แบ่งกลุ่มพี่ ม.2 ออกเป็นสองกลุ่ม แล้วครูก็ให้โจทย์ไปว่า “เราจะสามารถนำเนื้อหานิทานมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆได้รู้ได้อย่างไร” แล้วก็ให้พี่ๆแต่ละกลุ่มลองวางแผนคิดกิจกรรมเพื่อที่จะมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆ เข้าใจในเนื้อหานิทาน กลุ่มที่ 1 ก็ได้เล่นเกม บันไดงู แล้วให้ตอบคำถาม ในทุกชั่วโมงครูได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนาในห้องเรียนจะสังเกตได้ว่าพี่ ม.2 จะตั้งในฟังที่ครูพูดมากๆ และพยายามแปลความหมายที่ครูพูด ในสัปดาห์นี้พี่ๆหลายคนก็มีความกระตือรือร้นในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษคะ