แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่
30 พฤศจิกายน- 4 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง
The wizard of oz และอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
รวมทั้งสามารถนำหลักการใช้ There is, There are มาปรับใช้ในรูปประโยคตามหลักไวยากรณ์ได้ถูกต้อง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Content : The
Wizard of oz chapter 4 :
Emerald city
Grammar : There is, There are
Key question
- นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้างจากเพลง When will my life begin
- เหตุการณ์ในตอนที่ 4 เป็นอย่างไรบ้าง
และหากนักเรียนจะเพิ่มตัวละครเข้าในฉากนี้นักเรียนอยากเพิ่มอะไร
- หลักการใช้ There is, There are ใช้อย่างไร
Thinking tools
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
และเนื้อเรื่องจากการดูละครเวทีเรื่อง The wizard of oz )
- Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Brainstorm (การระดมสมอง
ออกแบบวางแผนงานกลุ่ม การเล่นเกมต่างๆ
- Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
- Show
& Share (vocabulary)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The
Wizard of oz
- เพลง “When will my life begin”
- บัตรคำศัพท์
|
Monday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันฟังเพลง
“When will my life begin”
ชง : ครูใช้คำถาม
“นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้างจากเพลง When will my life begin”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำบัตรคำศัพท์ในหมวด
The city ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
Tuesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนจับคู่
อ่านและแปลความหมายจากเรื่อง The wizard of oz ตอนที่ 4
Emerald city
ชง
ครูใช้คำถาม “เหตุการณ์ในตอนที่ 4 เป็นอย่างไรบ้าง
และหากนักเรียนจะเพิ่มตัวละครเข้าในฉากนี้นักเรียนอยากเพิ่มอะไร”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ในรูปแบบ Round Robin
Wednesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถาม “ หลักการใช้ There is, There are ใช้อย่างไร ”
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
และร่วมกันเรียนรู้หลักการใช้ There is, There are
ใช้
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น
4 กลุ่ม ครูแจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มวาดภาพ Monster ให้แปลกประหลาดที่สุด
ตกแต่งให้สวยงาม พร้อมเขียนคำอธิบายโดยการใช้ There is, There are พร้อมกับนำเสนอในท้ายชั่วโมง กลุ่มไหนชนะก็จะมีสิทธิ์ได้รับกล่องปริศนา
Flipped classroom: ใบงาน There is, There
are
Friday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม
“Run away” (ดูจากชุดเกม)
ชง :
ครูใช้คำถาม “What did you learn from this week?”
ใช้
ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ
Mind Mapping
|
Activities
- ฟังเพลง “When
will my life begin”
- การทำบัตรคำศัพท์
ในหมวด The city
- Round Robin เรื่อง
The wizard of oz ตอนที่ 4 Emerald city
- การวาดรูป Monster
- การเกม “Run
away”
Work
- คำศัพท์จากเนื้อเพลง
When will my life begin”
- บัตรคำศัพท์
The city
- รูปวาด Monster
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
Knowledge
นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง
The wizard of oz และอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
รวมทั้งสามารถนำหลักการใช้ There is, There are มาปรับใช้ในรูปประโยคตามหลักไวยากรณ์ได้ถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The
Wizard of oz chapter 4 :
Emerald city
ได้อย่างถูกต้อง
- สามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน
สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มหรือการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสม
Characteristics
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
|
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.2 ได้เรียนรู้การฟังและการแปลความหมายจากเพลง When will my life begin? ครูให้จับคู่อ่านตอนที่ 4 เรื่อง The wizard of oz (พ่อมดแห่งออซ) ครูได้เชื่อมโยงเข้าสู่หลักภาษาการใช้ There is, There are โดยการวาดภาพ Monster พร้อมกับใช้ There is, There are ในการอธิบายลักษณะของ Monster พร้อมกับนำเสนอ และการสรุปตอนที่ 4 ในรูปแบบ MMP ในสัปดาห์นี้ดิฉันจะลองไม่พูดถึงงานที่พี่ๆ ค้างเพราะดิฉันจะลองดูว่าพี่ ม.2 จะมีความรับผิดชอบในการของตนเองมากกน้อยแค่ไหนคะ
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.2 ได้เรียนรู้การฟังและการแปลความหมายจากเพลง When will my life begin? ครูให้จับคู่อ่านตอนที่ 4 เรื่อง The wizard of oz (พ่อมดแห่งออซ) ครูได้เชื่อมโยงเข้าสู่หลักภาษาการใช้ There is, There are โดยการวาดภาพ Monster พร้อมกับใช้ There is, There are ในการอธิบายลักษณะของ Monster พร้อมกับนำเสนอ และการสรุปตอนที่ 4 ในรูปแบบ MMP ในสัปดาห์นี้ดิฉันจะลองไม่พูดถึงงานที่พี่ๆ ค้างเพราะดิฉันจะลองดูว่าพี่ ม.2 จะมีความรับผิดชอบในการของตนเองมากกน้อยแค่ไหนคะ
ตอบลบ