เป้าหมาย (Understanding Goal)

week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 30 พฤศจิกายน- 4 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง The wizard of oz และอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถนำหลักการใช้ There is, There are มาปรับใช้ในรูปประโยคตามหลักไวยากรณ์ได้ถูกต้อง
Week
Input
Process
Output
Outcome
6

Content : The Wizard of oz chapter 4 : Emerald city
Grammar : There is, There are
Key question
- นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้างจากเพลง When will my life begin
- เหตุการณ์ในตอนที่ 4 เป็นอย่างไรบ้าง และหากนักเรียนจะเพิ่มตัวละครเข้าในฉากนี้นักเรียนอยากเพิ่มอะไร
- หลักการใช้ There is, There are ใช้อย่างไร
Thinking tools
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ และเนื้อเรื่องจากการดูละครเวทีเรื่อง The wizard of oz )
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงาน Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่ม การเล่นเกมต่างๆ
- Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
- Show & Share (vocabulary)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of oz
- เพลง “When will my life begin
- บัตรคำศัพท์
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันฟังเพลง “When will my life begin
ชง :  ครูใช้คำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้างจากเพลง When will my life begin
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำบัตรคำศัพท์ในหมวด The city ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนจับคู่ อ่านและแปลความหมายจากเรื่อง The wizard of oz ตอนที่ 4 Emerald city
ชง
ครูใช้คำถาม “เหตุการณ์ในตอนที่ 4 เป็นอย่างไรบ้าง และหากนักเรียนจะเพิ่มตัวละครเข้าในฉากนี้นักเรียนอยากเพิ่มอะไร”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม ในรูปแบบ Round Robin
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถาม “ หลักการใช้ There is, There are ใช้อย่างไร ”
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม และร่วมกันเรียนรู้หลักการใช้ There is, There are
ใช้
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม ครูแจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น จากนั้นให้แต่ละกลุ่มวาดภาพ Monster ให้แปลกประหลาดที่สุด ตกแต่งให้สวยงาม พร้อมเขียนคำอธิบายโดยการใช้ There is, There are พร้อมกับนำเสนอในท้ายชั่วโมง กลุ่มไหนชนะก็จะมีสิทธิ์ได้รับกล่องปริศนา
Flipped classroom: ใบงาน There is, There are
Friday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “Run away” (ดูจากชุดเกม)
ชง :
ครูใช้คำถาม “What did you learn from this week?
ใช้
ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ Mind Mapping

Activities
- ฟังเพลง “When will my life begin
- การทำบัตรคำศัพท์ ในหมวด The city
- Round Robin เรื่อง The wizard of oz ตอนที่ 4 Emerald city
- การวาดรูป Monster
- การเกม “Run away”
Work
- คำศัพท์จากเนื้อเพลง When will my life begin
- บัตรคำศัพท์ The city
- รูปวาด Monster
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้




Knowledge
นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง The wizard of oz และอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง รวมทั้งสามารถนำหลักการใช้ There is, There are มาปรับใช้ในรูปประโยคตามหลักไวยากรณ์ได้ถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wizard of oz chapter 4 : Emerald city
ได้อย่างถูกต้อง
- สามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มหรือการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสม
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร

  บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.2 ได้เรียนรู้การฟังและการแปลความหมายจากเพลง When will my life begin? ครูให้จับคู่อ่านตอนที่ เรื่อง The wizard of oz (พ่อมดแห่งออซ) ครูได้เชื่อมโยงเข้าสู่หลักภาษาการใช้ There is, There are โดยการวาดภาพ Monster พร้อมกับใช้ There is, There are ในการอธิบายลักษณะของ Monster พร้อมกับนำเสนอ และการสรุปตอนที่ ในรูปแบบ MMP ในสัปดาห์นี้ดิฉันจะลองไม่พูดถึงงานที่พี่ๆ ค้างเพราะดิฉันจะลองดูว่าพี่ ม.2 จะมีความรับผิดชอบในการของตนเองมากกน้อยแค่ไหนคะ

ภาพกิจกรรม













ภาพชิ้นงาน




   

1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ ม.2 ได้เรียนรู้การฟังและการแปลความหมายจากเพลง When will my life begin? ครูให้จับคู่อ่านตอนที่ 4 เรื่อง The wizard of oz (พ่อมดแห่งออซ) ครูได้เชื่อมโยงเข้าสู่หลักภาษาการใช้ There is, There are โดยการวาดภาพ Monster พร้อมกับใช้ There is, There are ในการอธิบายลักษณะของ Monster พร้อมกับนำเสนอ และการสรุปตอนที่ 4 ในรูปแบบ MMP ในสัปดาห์นี้ดิฉันจะลองไม่พูดถึงงานที่พี่ๆ ค้างเพราะดิฉันจะลองดูว่าพี่ ม.2 จะมีความรับผิดชอบในการของตนเองมากกน้อยแค่ไหนคะ

    ตอบลบ