แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 16-20พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถพูดสนทนา และโต้ตอบคำถามจากนิทานและนำนิทานมาแสดงเป็นละครนิ้วมือได้อย่างสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Content:
- Chapter 1 : The cyclone
- Chapter 2 : A scarecrow, a tin man, a lion
Grammar: Wh-questions
Key question:
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการแสดงละครนิ้วมือ
- คำถามที่ขึ้นต้น Wh-questions มีอะไรบ้าง
- จากนิทานตอนที่ 2 มีประโยคคำถามที่ขึ้นต้นด้วย Wh-questions กี่ประโยค อะไรบ้าง
Thinking tools:
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ และเนื้อเรื่องตอน The Cyclone)
- Brainstorm (การระดมสมองการเล่นเกม Part of speech
- Show & Share (vocabulary)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of oz
- เกม run to the board
- I-Movie
- ละครนิ้วมือ
|
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “run to the board”
ชง
ครูใช้คำถาม “What did you learn from this activity”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนตอบนำเสนอสิ่งที่ได้ไปเรียนรู้จากหอศิลป์ในรูปแบบ I-Movie
ใช้
ครูให้นักเรียนเขียนและวาดภาพความประทับใจและความรู้สึกจากการไปศึกษาดูงานที่หอศิลป์ กรุงเทพมหานคร
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูถามความพร้อมในการแสดงละครนิ้วมือของแต่ละกลุ่ม
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- นักเรียนกลุ่มที่ 1 แสดงละครนิ้วมือ ตอน The cyclone
- นักเรียนกลุ่มที่ 2 แสดงละครนิ้วมือ ตอน A scarecrow, a tin man, a lion
ชง
ครูใช้คำถาม “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการแสดงละครนิ้วมือ”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้และปัญหาการทำงานจากการแสดงละครนิ้วมือ
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถาม “คำถามที่ขึ้นต้น Wh-questions มีอะไรบ้าง”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง
ครูใช้คำถาม “ตอนที่ 2 มีประโยคคำถามที่ขึ้นต้นด้วย Wh-questions กี่ประโยค อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการตั้งคำถาม Wh-questions
ใช้
ให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับ Wh-questions
Flipped classroom: ให้นักเรียนตอบตั้งคำถามและตอบคำถามที่ขึ้นต้นด้วย Wh-questions อย่างน้อย 10 ข้อ
Friday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถาม “What did you learn from this week?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ใช้
ให้นักเรียนทำการ์ตูนช่อง ตอนที่ 1 และ 2 เรื่องThe wizard of oz อย่างน้อย 8 ช่อง
|
Activities
- การเล่นเกม run to the board
- การนำเสนอ I-Movie
- วาดภาพความประทับใจจากการดูงานที่หอศิลป์
- การแสดงละครนิ้วมือ
- การตั้งคำถาม Wh-questions
Work
- คำศัพท์จากการเล่นเกม run to the board
- I-Movie (ภาพความประทับใจ)
- ภาพวาดความประทับใจ
- ละครนิ้วมือ
- ประโยคคำถาม Wh-questions
|
Knowledge
นักเรียนสามารถพูดสนทนา และโต้ตอบคำถามจากนิทานและนำนิทานมาแสดงเป็นละครนิ้วมือได้อย่างสร้างสรรค์
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wizard of oz chapter 1 : The cyclone และ Chapter 2 : A scarecrow, a tin man, a lion
ได้อย่างถูกต้อง
- การพูดนำเสนอนิทานผ่านการแสดงละครนิ้วมือได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
- นักเรียนสามารถออกแบบชุดและตัวละครในการแสดงละครได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
|
บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.2 ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากคุณครู Asta และ คุณครู Kamma ผ่านการสนทนา แบ่งกลุ่มเล่นเกม ในชั่วโมงแรกก็จะเป็นการแนะนำตัวของคุณครู Asta และ คุณครู Kamma จากนั้นครูก็ได้แบ่งกลุ่มพี่ ม.2 เล่นเกม Who are you game เป็นเกมที่เกี่ยวกับการถามเพื่อค้นหาตัวตนของบุคคลนั้น โดยที่คนที่จะรับบทบาทเป็นบุคคลต่างๆคือคุณครู Asta และ คุณครู Kamma จากนั้นให้พี่แต่ละกลุ่มตั้งคำถาม เช่น Are you actor?, Are you a man?, etc. ถ้าหากว่าพี่กลุ่มไหนตอบตอบชื่อบุคคลนั้นถูกกลุ่มนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ หลังจากจบกิจกรรมครูก็ได้ให้พี่ๆได้ฝึกสนทนากับคุณครู Asta และ คุณครู Kamma ในชั่วโมงสุดท้ายของสัปดาห์ครูก็ได้ให้พี่ ม.2 แสดงละครนิ้วมือ ตอนที่ 1และ2 จากเรื่อง The wizard of oz แต่ครูก็ได้พบปัญหาคือพี่ๆ ม.2 ยังไม่ได้ซ้อมการแสดงและตัวละครบางตัวก็ยังไม่เสร็จ ครูก็เลยให้พี่ๆ ม.2 ช่วยกันแก้ไขปัญหา ว่าเราจะทำอย่างไร สิ่งที่สังเกตเห็นในชั่วโมงนี้ก็คือไหวพริบในการแก้ไขปัญหา ซึ่งครูได้ให้โจทย์ไปว่า “พี่ๆ จะทำอย่างไรก็ได้ให้วันนี้พี่ทุกกลุ่มต้องได้แสดงละคร และเสร็จสมบูรณ์ ทุกคนในกลุ่มต่างก็ช่วยกันรีบเร่ง ฝึกและซ้อมกันอย่างงรวดเร็วต่างคนต่างแบ่งหน้าที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมมากๆคะ ก่อนจะหมดชั่วโมงภาษาอังกฤษวันนี้ครูก็ได้ให้พี่ๆแต่ละคนสะท้อนตัวเองเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ แล้วครูก็ให้การบ้านคือการเขียนงานแล้วก็แปล บทที่ 1 และ 2 คะ
ภาพกิจกรรม
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.2 ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากคุณครู Asta และ คุณครู Kamma ผ่านการสนทนา แบ่งกลุ่มเล่นเกม ในชั่วโมงแรกก็จะเป็นการแนะนำตัวของคุณครู Asta และ คุณครู Kamma จากนั้นครูก็ได้แบ่งกลุ่มพี่ ม.2 เล่นเกม Who are you game เป็นเกมที่เกี่ยวกับการถามเพื่อค้นหาตัวตนของบุคคลนั้น โดยที่คนที่จะรับบทบาทเป็นบุคคลต่างๆคือคุณครู Asta และ คุณครู Kamma จากนั้นให้พี่แต่ละกลุ่มตั้งคำถาม เช่น Are you actor?, Are you a man?, etc. ถ้าหากว่าพี่กลุ่มไหนตอบตอบชื่อบุคคลนั้นถูกกลุ่มนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ หลังจากจบกิจกรรมครูก็ได้ให้พี่ๆได้ฝึกสนทนากับคุณครู Asta และ คุณครู Kamma ในชั่วโมงสุดท้ายของสัปดาห์ครูก็ได้ให้พี่ ม.2 แสดงละครนิ้วมือ ตอนที่ 1และ2 จากเรื่อง The wizard of oz แต่ครูก็ได้พบปัญหาคือพี่ๆ ม.2 ยังไม่ได้ซ้อมการแสดงและตัวละครบางตัวก็ยังไม่เสร็จ ครูก็เลยให้พี่ๆ ม.2 ช่วยกันแก้ไขปัญหา ว่าเราจะทำอย่างไร สิ่งที่สังเกตเห็นในชั่วโมงนี้ก็คือไหวพริบในการแก้ไขปัญหา ซึ่งครูได้ให้โจทย์ไปว่า “พี่ๆ จะทำอย่างไรก็ได้ให้วันนี้พี่ทุกกลุ่มต้องได้แสดงละคร และเสร็จสมบูรณ์ ทุกคนในกลุ่มต่างก็ช่วยกันรีบเร่ง ฝึกและซ้อมกันอย่างงรวดเร็วต่างคนต่างแบ่งหน้าที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมมากๆคะ ก่อนจะหมดชั่วโมงภาษาอังกฤษวันนี้ครูก็ได้ให้พี่ๆแต่ละคนสะท้อนตัวเองเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ แล้วครูก็ให้การบ้านคือการเขียนงานแล้วก็แปล บทที่ 1 และ 2 คะ
ตอบลบ