แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 23-27พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง The wizard of oz รวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| |
5
|
Content
- การออกเสียง
- Chapter 1 : The cyclone
- Chapter 2 : A scarecrow, a tin man, a lion
Grammar : Pronunciations
Key question
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากละครเวทีเรื่อง The wizard of oz
- นิทานจากเรื่องที่นักเรียนอ่านกับละครเวทีที่นักเรียนดูมีความแตกต่างกันอย่างไร
Thinking tools
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ และเนื้อเรื่องจากการดูละครเวทีเรื่อง The wizard of oz )
- Brainstorm (การเล่นเกม)
- Show & Share (vocabulary)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of oz
- ละครเวทีเรื่อง The Wizard of oz
- เกมสาวน้อยปะแป้ง
- I-Pad
|
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- ครูให้นักเรียนดูการแสดงละครเวทีเรื่อง The wizard of oz จากคลิปวิดีโอ
- ครูใช้คำถาม
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากละครเวทีเรื่อง The wizard of oz”
“นิทานจากเรื่องที่นักเรียนอ่านกับละครเวทีที่นักเรียนดูมีความแตกต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนเล่นเกม “สาวน้อยปะแป้ง”เป็นเกมเกี่ยวกับประโยคคำสั่งภาษาอังกฤษ
ชง ครูใช้คำถาม “What did you learn from this activity”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการฝึกการออกเสียง
ชง ครูใช้คำถาม “What did you learn from this video”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้และฝึกการออกเสียงจากบัตรคำศัพท์
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูให้นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์ 10 คำ (เสียง R, L, H, Th, F, P, B)
ชง
- นักเรียนออกเสียงคำศัพท์นี้ว่าอย่างไร
เชื่อม
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ และให้ทุกคนอ่านตาม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ I-Pad กลุ่มละ 1 เครื่อง
ใช้
ครูให้นักเรียนบันทึกเสียงการอ่านภาษาอังกฤษของสมาชิกทุกคนในกลุ่มกับตอนที่ได้รับหมอบหมาย
Friday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “On your back” (ดูจากชุดเกม)
- ครูใช้คำถามกระตุ้มความคิด “What did you learn in this week?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม โดยการใช้เครื่องมือคิด Round Robin
ใช้
ครูให้นักเรียนสรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ในรูปแบบการ์ตูนช่อง
|
Activities
- การดูการแสดงละครเวที เรื่อง The wizard of oz
- การเล่นเกม “สาวน้อยปะแป้ง”
- การดูวิดีโอ การออกเสียง R, L, Th
- การฝึกออกเสียงประโยคจากเนื้อเรื่อง The wizard of oz ผ่าน I-Pad
- การเล่นเกม “On your back”
Work
- ประโยคคำสั่งจากการเล่นเกม“สาวน้อยปะแป้ง”
- คำศัพท์จากการเล่นเกม “On your back”
- การ์ตูนช่อง
|
Knowledge : นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง The wizard of oz รวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wizard of oz chapter 1 : The cyclone และ Chapter 2 : A scarecrow, a tin man, a lion
ได้อย่างถูกต้อง
- สามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มหรือการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสม
Characteristics
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
| |
บันทึกหลังการสอน
เนื่องจากในสัปดาห์ที่แล้วครูได้พูดคุยกับพี่ ม.2 ในเรื่องของความรับผิดชอบในการทำงาน ความเบื่อหน่ายในการเรียนภาษาอังกฤษทำให้สัปดาห์ที่แล้ว พี่ ม.2 รู้สึกตรึงเครียดกับการเรียนภาษาอังกฤษมาก ในสัปดาห์นี้ครูจึงได้คิดหากิจกรรมและเกมใหม่ๆมาให้พี่ ม.2 ได้เรียนรู้ โดยครูให้พี่ ม.2 เล่นเกม สาวน้อยปะแป้ง โดยให้พี่ ม.2 วงเป็นวงกลมจากนั้นก็ส่งกล่องปริศนาไปเรื่อยๆ โดยในกล่องปริศนาก็มีแป้ง กระดาษคำสั่ง และลิปสติก หากเพลงไปหยุดอยู่ที่ใคร คนนั้นก็จะต้องจับฉลากคำสั่งมาหนึ่งใบจากนั้นให้อ่านกระดาษคำสั่งให้เพื่อนๆในห้องฟังและปฎิบัติตามคำสั่งนั้น ซึ่งจากเกมนี้ครูสังเกตได้ว่าพี่ๆ ม.2 รู้สึกสนุกสนานและเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปด้วยค่ะ และครูก็ได้พาพี่ๆ ม.2 ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการฝึกการออกเสียงต่างๆ เช่น การออกเสียงตัว R และตัว L การออกเสียงตัว Th, S, F, etc. และการเล่นเกมทบทวนคำศัพท์ในตอนที่ 3 เรื่อง The wizard of oz ตอน A dangerous journey ฝึกการอ่าน และแปลความหมายคะ
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบเนื่องจากในสัปดาห์ที่แล้วครูได้พูดคุยกับพี่ ม.2 ในเรื่องของความรับผิดชอบในการทำงาน ความเบื่อหน่ายในการเรียนภาษาอังกฤษทำให้สัปดาห์ที่แล้ว พี่ ม.2 รู้สึกตรึงเครียดกับการเรียนภาษาอังกฤษมาก ในสัปดาห์นี้ครูจึงได้คิดหากิจกรรมและเกมใหม่ๆมาให้พี่ ม.2 ได้เรียนรู้ โดยครูให้พี่ ม.2 เล่นเกม สาวน้อยปะแป้ง โดยให้พี่ ม.2 วงเป็นวงกลมจากนั้นก็ส่งกล่องปริศนาไปเรื่อยๆ โดยในกล่องปริศนาก็มีแป้ง กระดาษคำสั่ง และลิปสติก หากเพลงไปหยุดอยู่ที่ใคร คนนั้นก็จะต้องจับฉลากคำสั่งมาหนึ่งใบจากนั้นให้อ่านกระดาษคำสั่งให้เพื่อนๆในห้องฟังและปฎิบัติตามคำสั่งนั้น ซึ่งจากเกมนี้ครูสังเกตได้ว่าพี่ๆ ม.2 รู้สึกสนุกสนานและเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปด้วยค่ะ และครูก็ได้พาพี่ๆ ม.2 ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการฝึกการออกเสียงต่างๆ เช่น การออกเสียงตัว R และตัว L การออกเสียงตัว Th, S, F, etc. และการเล่นเกมทบทวนคำศัพท์ในตอนที่ 3 เรื่อง The wizard of oz ตอน A dangerous journey ฝึกการอ่าน และแปลความหมายคะ