เป้าหมาย (Understanding Goal)

week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 23-27พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง The wizard of oz รวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
Week
Input
Process
Output
Outcome
5

Content
การออกเสียง
- Chapter 1 : The cyclone
- Chapter 2 : A scarecrow, a tin man, a lion
Grammar : Pronunciations
Key question
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากละครเวทีเรื่อง The wizard of oz
นิทานจากเรื่องที่นักเรียนอ่านกับละครเวทีที่นักเรียนดูมีความแตกต่างกันอย่างไร
Thinking tools
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ และเนื้อเรื่องจากการดูละครเวทีเรื่อง The wizard of oz )
- Brainstorm (การเล่นเกม)
- Show & Share (vocabulary)
Learning sources:
บรรยากาศในชั้นเรียน
หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of oz
ละครเวทีเรื่อง The Wizard of oz
เกมสาวน้อยปะแป้ง
- I-Pad
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูให้นักเรียนดูการแสดงละครเวทีเรื่อง The wizard of oz จากคลิปวิดีโอ
ครูใช้คำถาม
 “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากละครเวทีเรื่อง The wizard of oz
“นิทานจากเรื่องที่นักเรียนอ่านกับละครเวทีที่นักเรียนดูมีความแตกต่างกันอย่างไร”

เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม ผ่านเครื่องมือคิด Round  Robin
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
นักเรียนเล่นเกม สาวน้อยปะแป้งเป็นเกมเกี่ยวกับประโยคคำสั่งภาษาอังกฤษ
ชง  ครูใช้คำถาม “What did you learn from this activity
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการฝึกการออกเสียง


ชง  ครูใช้คำถาม “What did you learn from this video
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้และฝึกการออกเสียงจากบัตรคำศัพท์
Wednesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ครูให้นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์ 10 คำ (เสียง R, L, H, Th, F, P, B)
ชง  
นักเรียนออกเสียงคำศัพท์นี้ว่าอย่างไร
เชื่อม
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ และให้ทุกคนอ่านตาม
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ I-Pad กลุ่มละ เครื่อง
ใช้
ครูให้นักเรียนบันทึกเสียงการอ่านภาษาอังกฤษของสมาชิกทุกคนในกลุ่มกับตอนที่ได้รับหมอบหมาย
Friday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
นักเรียนเล่นเกม “On your back” (ดูจากชุดเกม)
ครูใช้คำถามกระตุ้มความคิด “What did you learn in this week?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม โดยการใช้เครื่องมือคิด Round Robin
ใช้
ครูให้นักเรียนสรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ในรูปแบบการ์ตูนช่อง
Activities
- การดูการแสดงละครเวที เรื่อง The wizard of oz
การเล่นเกม สาวน้อยปะแป้ง
การดูวิดีโอ การออกเสียง R, L, Th 
การฝึกออกเสียงประโยคจากเนื้อเรื่อง The wizard of oz ผ่าน I-Pad
การเล่นเกม “On your back
Work
ประโยคคำสั่งจากการเล่นเกมสาวน้อยปะแป้ง
คำศัพท์จากการเล่นเกม “On your back
การ์ตูนช่อง




Knowledge นักเรียนสามารถอ่านจับใจความเนื้อเรื่อง The wizard of oz รวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
Skills
ทักษะการสื่อสาร
สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
การพูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wizard of oz chapter 1 : The cyclone และ Chapter 2 : A scarecrow, a tin man, a lion
ได้อย่างถูกต้อง
สามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มหรือการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเหมาะสม
Characteristics 
นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
บันทึกหลังการสอน
เนื่องจากในสัปดาห์ที่แล้วครูได้พูดคุยกับพี่ ม.2 ในเรื่องของความรับผิดชอบในการทำงาน ความเบื่อหน่ายในการเรียนภาษาอังกฤษทำให้สัปดาห์ที่แล้ว พี่ ม.2 รู้สึกตรึงเครียดกับการเรียนภาษาอังกฤษมาก ในสัปดาห์นี้ครูจึงได้คิดหากิจกรรมและเกมใหม่ๆมาให้พี่ ม.2 ได้เรียนรู้ โดยครูให้พี่ ม.2 เล่นเกม สาวน้อยปะแป้ง โดยให้พี่ ม.2 วงเป็นวงกลมจากนั้นก็ส่งกล่องปริศนาไปเรื่อยๆ โดยในกล่องปริศนาก็มีแป้ง กระดาษคำสั่ง และลิปสติก หากเพลงไปหยุดอยู่ที่ใคร คนนั้นก็จะต้องจับฉลากคำสั่งมาหนึ่งใบจากนั้นให้อ่านกระดาษคำสั่งให้เพื่อนๆในห้องฟังและปฎิบัติตามคำสั่งนั้น ซึ่งจากเกมนี้ครูสังเกตได้ว่าพี่ๆ ม.2 รู้สึกสนุกสนานและเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปด้วยค่ะ และครูก็ได้พาพี่ๆ ม.2 ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการฝึกการออกเสียงต่างๆ เช่น การออกเสียงตัว และตัว การออกเสียงตัว Th, S, F, etc. และการเล่นเกมทบทวนคำศัพท์ในตอนที่ เรื่อง The wizard of oz ตอน A dangerous journey ฝึกการอ่าน และแปลความหมายคะ
ภาพกิจกรรม       

พี่ ม.2 ดูละครเวทีเรื่อง The wizard of oz





1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    เนื่องจากในสัปดาห์ที่แล้วครูได้พูดคุยกับพี่ ม.2 ในเรื่องของความรับผิดชอบในการทำงาน ความเบื่อหน่ายในการเรียนภาษาอังกฤษทำให้สัปดาห์ที่แล้ว พี่ ม.2 รู้สึกตรึงเครียดกับการเรียนภาษาอังกฤษมาก ในสัปดาห์นี้ครูจึงได้คิดหากิจกรรมและเกมใหม่ๆมาให้พี่ ม.2 ได้เรียนรู้ โดยครูให้พี่ ม.2 เล่นเกม สาวน้อยปะแป้ง โดยให้พี่ ม.2 วงเป็นวงกลมจากนั้นก็ส่งกล่องปริศนาไปเรื่อยๆ โดยในกล่องปริศนาก็มีแป้ง กระดาษคำสั่ง และลิปสติก หากเพลงไปหยุดอยู่ที่ใคร คนนั้นก็จะต้องจับฉลากคำสั่งมาหนึ่งใบจากนั้นให้อ่านกระดาษคำสั่งให้เพื่อนๆในห้องฟังและปฎิบัติตามคำสั่งนั้น ซึ่งจากเกมนี้ครูสังเกตได้ว่าพี่ๆ ม.2 รู้สึกสนุกสนานและเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปด้วยค่ะ และครูก็ได้พาพี่ๆ ม.2 ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการฝึกการออกเสียงต่างๆ เช่น การออกเสียงตัว R และตัว L การออกเสียงตัว Th, S, F, etc. และการเล่นเกมทบทวนคำศัพท์ในตอนที่ 3 เรื่อง The wizard of oz ตอน A dangerous journey ฝึกการอ่าน และแปลความหมายคะ

    ตอบลบ