เป้าหมาย (Understanding Goal)

week8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่ 14-18 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียงคำศัพท์และบอกขั้นตอนการทำอาหารอย่างง่ายๆได้ รวมทั้งสามารถนำมาถ่ายทอดในรูปแบบของ I-Movie ได้อย่างสร้างสรรค์
Week
Input
Process
Output
Outcome
8

Content : Food
Grammar : like, don’t like
Key question :
- Can you tell me about vocabulary of food?
- นักเรียนจะสามารถบอกขั้นตอนของการทำอาหารได้อย่างไร
- นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดกระบวนการการทำขนมหวานให้ชาวต่างชาติรู้ได้อย่างไร
Thinking tools :
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
- Show and Share (Vocabulary และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผนงานกลุ่ม การเล่นเกมต่างๆ
- Blackboard share (การเขียนคำศัพท์ใหม่บนกระดาน)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The Wizard of oz (Chapter 7 Oz’s rewards)
- I-Pad
- เกม Category game
Monday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้น “Can you tell me about vocabulary of food?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูแลกนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์ที่ใช้ในการทำอาหาร
- ครูเชื่อมโยงเข้าสู่การใช้หลักภาษา เช่น I like apple. กับ I don’t like apple. เป็นต้น
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานทบทวนคำศัพท์และแต่งประโยคในรูปบอกเล่าและปฏิเสธ
Tuesday
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม Category game (ดูจากชุดเกม)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้น “เหตุการณ์ในตอนที่ 7 Oz’s rewards เป็นอย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและเล่าต่อกันเป็นวงกลม
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนจะสามารถบอกขั้นตอนของการทำอาหารได้อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันพูดคุยร่วมกันวางแผนการขนมหวาน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเมนูของตนเอง
Wednesday
เชื่อม:
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงในการใช้ห้องครัว
­ชง :
ครูตั้งคำถาม “นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดกระบวนการการทำขนมหวานให้ชาวต่างชาติรู้ได้อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูแจก I-Pad ให้นักเรียนกลุ่มละ 1 เครื่อง แล้วให้แต่ละกลุ่มทำขนมหวานพร้อมกับบันทึกขั้นตอนการทำอาหาร
Flipped classroom: ให้นักเรียนแต่ละคนเขียนเมนูขนมหวานของงกลุ่มตัวเอง จากนั้นเขียนความประทับใจ/ปัญหา/สิ่งที่ได้เรียนรู้ พร้อมวาดภาพประกอบให้สวยงาม
Friday
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
-นักเรียนนำเสนอการทำ I-movie ของแต่ละกลุ่ม
- ครูและนักเรียนสิ่งทำได้ดีแล้วสิ่งที่ควรปรับปรุง อุปสรรคและปัญหาที่พบจากการถ่าย I-movie
Flipped classroom: ให้นักเรียนหาข้อมูลเกี่ยวกับวัน Christmas แล้วนำมาเขียนในรูปแบบ Mind Mapping
Activities:
- การเล่นเกม Category game
- การทำขนมหวาน
- การนำเสนองานกลุ่ม (paper)
- การนำเสนองานผ่าน I-Movie
Work :
- ใบงานจากการเล่นเกมCategory game
- ข้อมูลเมนูอาหาร
- วิดีโอ I-Movie
- เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้/สิ่งที่ควรแก้ไข/ปัญหาอุปสรรค์


Knowledge
นักเรียนสามารถอ่าน ออกเสียงคำศัพท์และบอกขั้นตอนการทำอาหารอย่างง่ายๆได้ รวมทั้งสามารถนำมาถ่ายทอดในรูปแบบของ I-Movie ได้อย่างสร้างสรรค์
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The Wizard of oz Chapter 7 Oz’s rewards
ได้อย่างถูกต้อง
- สามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
- การออกแบบเมนูอาหารแบบใหม่
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- การเลือกใช้อุปกรณ์ในการทำอาหาร
ทักษะการแก้ปัญหา
- นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงานกลุ่มและการทำอาหารได้อย่างมีไหวพริบ
Characteristics 
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร

บันทึกหลังการสอน

เนื่องจากในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.2 ได้เรียนเกี่ยวกับการบอกขั้นตอนการทำอาหารและเรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ เกี่ยวกับผัก โดยในชั่วโมงแรกครูก็ได้ให้พี่ๆ ร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ผักและอุปกรณ์การทำอาหาร จากนั้นครูก็ได้ให้โจทย์พี่ๆ ม.2 ว่าให้แต่ละกลุ่มแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นให้แต่ละกลุ่มได้เขียนเมนูการทำของหวานแบบไทยๆ มากลุ่มละหนึ่งเมนู จากนั้นให้แต่ละกลุ่มเตรียมวัสดุมาทำในชั่วโมงต่อไป จากกิจกรรมการทำอาหารได้เห็นพี่ๆช่วยกันแก้ไขปัญหาในกลุ่มของตนเอง เห็นความตั้งใจของพี่ๆ ม.2 ในช่วงที่ครู John ได้เข้าร่วมกิจกรรมชั่วโมงภาษาอังกฤษกับพี่ ม.2 ชั่วโมงแรกที่ครู John ได้เข้าก็ได้เล่นกมปาบอล คือ ครูจะเขียนคำศัพท์ต่างๆ ไว้ที่กระดาน จากนั้นให้พี่ ม.2 แตะละคนได้ออกมายืนกลางห้องแล้วก็ปาลูกบอลไปที่กระดานถ้าหากโดนคำศัพท์ไหนก็ให้พี่ๆ ถามคำถามที่เกี่ยวกับคำศัพท์นั้นกับครู John เช่น ถ้าปาไปโดนคำว่า Name พี่คนนั้นจะต้องถามชื่อกับคุณ John เช่น What is your name? จากนั้นครู John ก็จะถามกลับ จากกิจกรรมนี้เห็นพี่ๆ ม.2 กล้าพูดกล้าแสดงออกมากขึ้น และเป็นกิจกรรมที่ทำให้พี่ๆ ม.2 ได้ฝึกการพูดการสนทนาเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วยคะ และในชั่วโมงต่อมา ครู John ก็ได้เข้าสอนเกี่ยวกับการออกเสียงสระ เรียนรู้เรื่อง Phonic และการสอนแบบ Jewly จากกิจกรรมในชั่วโมงสุดท้ายที่ครู John ได้สอนการออกเสียง ดิฉันสังเกตเห็นพี่ๆ ม.2 หลายคนตั้งใจฟัง บางคนก็จดความรู้ที่ได้เรียนรู้กับครู John ลงในสมุด จากกิจกรรมทั้งหมดในสัปดาห์นี้ครูก็เห็นความงอกงามของพี่ๆ ม.2 หลายๆเรื่องคะ ทั้งความรับผิดชอบ ความกระตือรือร้นในการเรียน  
ภาพกิจกรรม



































               

1 ความคิดเห็น:

  1. เนื่องจากในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.2 ได้เรียนเกี่ยวกับการบอกขั้นตอนการทำอาหารและเรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ เกี่ยวกับผัก โดยในชั่วโมงแรกครูก็ได้ให้พี่ๆ ร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ผักและอุปกรณ์การทำอาหาร จากนั้นครูก็ได้ให้โจทย์พี่ๆ ม.2 ว่าให้แต่ละกลุ่มแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม จากนั้นให้แต่ละกลุ่มได้เขียนเมนูการทำของหวานแบบไทยๆ มากลุ่มละหนึ่งเมนู จากนั้นให้แต่ละกลุ่มเตรียมวัสดุมาทำในชั่วโมงต่อไป จากกิจกรรมการทำอาหารได้เห็นพี่ๆช่วยกันแก้ไขปัญหาในกลุ่มของตนเอง เห็นความตั้งใจของพี่ๆ ม.2 ในช่วงที่ครู John ได้เข้าร่วมกิจกรรมชั่วโมงภาษาอังกฤษกับพี่ ม.2 ชั่วโมงแรกที่ครู John ได้เข้าก็ได้เล่นกมปาบอล คือ ครูจะเขียนคำศัพท์ต่างๆ ไว้ที่กระดาน จากนั้นให้พี่ ม.2 แตะละคนได้ออกมายืนกลางห้องแล้วก็ปาลูกบอลไปที่กระดานถ้าหากโดนคำศัพท์ไหนก็ให้พี่ๆ ถามคำถามที่เกี่ยวกับคำศัพท์นั้นกับครู John เช่น ถ้าปาไปโดนคำว่า Name พี่คนนั้นจะต้องถามชื่อกับคุณ John เช่น What is your name? จากนั้นครู John ก็จะถามกลับ จากกิจกรรมนี้เห็นพี่ๆ ม.2 กล้าพูดกล้าแสดงออกมากขึ้น และเป็นกิจกรรมที่ทำให้พี่ๆ ม.2 ได้ฝึกการพูดการสนทนาเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วยคะ และในชั่วโมงต่อมา ครู John ก็ได้เข้าสอนเกี่ยวกับการออกเสียงสระ เรียนรู้เรื่อง Phonic และการสอนแบบ Jewly จากกิจกรรมในชั่วโมงสุดท้ายที่ครู John ได้สอนการออกเสียง ดิฉันสังเกตเห็นพี่ๆ ม.2 หลายคนตั้งใจฟัง บางคนก็จดความรู้ที่ได้เรียนรู้กับครู John ลงในสมุด จากกิจกรรมทั้งหมดในสัปดาห์นี้ครูก็เห็นความงอกงามของพี่ๆ ม.2 หลายๆเรื่องคะ ทั้งความรับผิดชอบ ความกระตือรือร้นในการเรียน

    ตอบลบ