แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
มัธยมศึกษาปีที่ 2 สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่
9-13พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนสามารถคาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทาน The Wizard of oz อ่าน แปลความหมาย
พูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
The Wizard of oz chapter 1 The
cyclone ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Content: chapter 1 The cyclone
Grammar: Part
of speech
Key questions:
- Do you
think this novel is about?
- นักเรียนสังเกตคำศัพท์และแยกประเภทของ Part of speech ได้อย่างไร
-
What did you see in this novel?
- What kind of animals do you see in novel?
- How many
animals do you see?
- Do you think this novel about?
Thinking tools:
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
และเนื้อเรื่องตอน The Cyclone)
- Brainstorm (การระดมสมองการเล่นเกม
Part of speech
- Show
& Share (vocabulary)
Learning sources:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือนิทานเรื่อง The
Wizard of oz
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการถาม/ตอบ
- เกม Part
of speech
- เกม “Sparker
game”
- เพลง Papaya sumtom
|
Monday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
-
ครูให้นักเรียนเล่นเกม “Sparker game” (ดูจากชุดเกม)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นนักเรียน:
What did you learn from activity?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ชง
ครูให้นักเรียนดูหนังสือนิทานพร้อมกับตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความคิด
เช่น Do you think this novel is
about?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ใช้
ครูให้นักเรียนคาดเดาเนื้อเรื่องและคำศัพท์จากเรื่อง The Wizard of oz ลงในสมุดให้ได้เยอะที่สุด
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอคำศัพท์ของตนเอง
- ครูและนักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมในวันนี้
Flipped classroom: ให้นักเรียนหาความหมายของคำศัพท์ที่ครูกำหนดให้เกี่ยวกับ
นิทานเรื่อง The Wizard of oz
Tuesday
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Papaya sumtom
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้น “ให้นักเรียนแต่ละคนบอกคำศัพท์ที่ตนเองหาความหมายมาคนละ
5 คำจากนิทานเรื่อง
The Wizard of oz”
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมตอบคำถาม
- ครูจับฉลากแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
จากนั้นครูก็แจกคำศัพท์กลุ่มละ 10 คำ (คำศัพท์จาก Chapter1)
แต่ละกลุ่มจะวิ่งไปติดคำศัพท์ตามจุดต่างๆของห้องเรียนที่ครูกำหนดจุดไว้
เช่น จุดที่1 Noun ก็ให้แต่ละกลุ่มนำคำศัพท์ที่เป็นคำนามไปติดจุดที่
1 เป็นต้น
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด
“นักเรียนสังเกตคำศัพท์และแยกประเภทของ Part of
speech ได้อย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน
Round Robin เกี่ยวกับเรื่อง Part
of speech
ใช้
ครูให้นักเรียนบันทึกคำศัพท์จากการทำกิจกรรมเกมลงในสมุดบันทึก
Flipped classroom: ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเขียน นิทานตอนที่ 1 เรื่อง The Wizard of oz พร้อมแปลความหมาย
Wednesday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “What did you learn yesterday?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน
Round Robin เกี่ยวกับนิทานเรื่อง The
Wizard of oz
- ครูให้นักเรียนเล่าเรื่องราวต่อกันเป็นวงกลม (เฉพาะตอนที่ 1)
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
- What did
you see in this novel?
- What kind of animals do you see in novel?
- How many
animals do you see?
- Do you think this novel about?
เชื่อม
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
ใช้
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ตามคำบอกลงในสมุด
Friday
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “What did you learn in this week?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน
Round Robin เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
ครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่อง
จากนิทานเรื่อง The Wizard of oz ตอนที่ 1 The Cyclone
Flipped classroom: ให้นักเรียนตอบคำถาม 5 ข้อ จากเนื้อเรื่อง The
Wizard of oz ตอนที่ 1 The Cyclone
|
Activities
- การเล่นเกม “Sparker
game”
- การคาดเดาเนื้อเรื่องและคำศัพท์เรื่อง
The Wizard of oz
- การร้องเพลง
Papaya sumtom
- การเล่นแสดงความคิดเห็นและการเล่นเกม
Part of speech
- การออกแบบการ์ตูนช่อง
Work
- คำศัพท์
- เนื้อเรื่องที่แปล
- การ์ตูนช่อง
|
Knowledge
นักเรียนสามารถคาดเดาเนื้อเรื่องจากนิทาน The
Wizard of oz อ่าน
แปลความหมาย พูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง
The Wizard of oz chapter 1 The cyclone ได้
Skills
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถพูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูประโยคพื้นฐานได้
- สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- การพูดสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับนิทานเรื่อง The
Wizard of oz chapter 1 The
cyclone
ได้อย่างถูกต้อง
- การพูดนำเสนอคำศัพท์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- สามารถออกแบบการ์ตูนช่องได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนงาน
สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่ฟังกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ออกแบบชิ้นงาน ที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
Characteristics
- นักเรียนทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ
- นักเรียนเข้าเรียนสม่ำเสมอ
- นักเรียนมีความขยัน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมาย
- นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
|
บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.2 ได้คาดเดานิทานเรื่อง The wizard of oz และได้เรียนรู้เกี่ยวกับ คำนาม คำกริยา และคำคุณศัพท์ โดยผ่านการเล่นเกม ในสัปดาห์นี้จะเน้นไปที่เรื่องของการอ่านและแปลความหมายจากเนื้อเรื่อง มีหนึ่งชั่วโมงที่ครูได้พาพี่ ม.2 อ่านและแปลความหมายไปพร้อมๆกัน ปัญหาที่เจอคือรู้สึกว่าชั่วโมงนั้นไม่ค่อยสนุกและพี่ๆ ม.2 ก็บอกว่าน่าเบื่อ ครูจึงได้จัดกิจกรรมเกมเข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดความสนุกสนาน และในตอนต่อไปครูก็แบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่มเขียน Plot เพื่อแสดงละครนิ้วในสัปดาห์ต่อไปคะ
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ ม.2 ได้คาดเดานิทานเรื่อง The wizard of oz และได้เรียนรู้เกี่ยวกับ คำนาม คำกริยา และคำคุณศัพท์ โดยผ่านการเล่นเกม ในสัปดาห์นี้จะเน้นไปที่เรื่องของการอ่านและแปลความหมายจากเนื้อเรื่อง มีหนึ่งชั่วโมงที่ครูได้พาพี่ ม.2 อ่านและแปลความหมายไปพร้อมๆกัน ปัญหาที่เจอคือรู้สึกว่าชั่วโมงนั้นไม่ค่อยสนุกและพี่ๆ ม.2 ก็บอกว่าน่าเบื่อ ครูจึงได้จัดกิจกรรมเกมเข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดความสนุกสนาน และในตอนต่อไปครูก็แบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่มเขียน Plot เพื่อแสดงละครนิ้วในสัปดาห์ต่อไปคะ
ตอบลบ